World
1. Chỉ số cước vận tải container (hàng hoá) thế giới có xu hướng hạ nhiệt khi giảm hơn 10% trong tuần và 25% trong tháng, một xu hướng tương đồng với vận tải hàng khô (nguyên vật liệu).
2. Một phần nguyên nhân là do tác động của sự kiện căng thẳng Biển Đỏ đang dịu bớt đối với thị trường vận tải biển thế giới. Cước vận chuyển các tuyến đường nối liền Trung Quốc – Địa Trung Hải đang hạ nhiệt và dẫn dắt cước của các tuyến đường khác.
3. Xuất khẩu đường của Brazil hạ nhiệt nhưng vẫn giữ ở mức cao với mức tăng hơn 77% so với cùng kỳ trong tháng 3.
4. Với việc giá Ethnol vẫn đang ở mặt bằng thấp so với giai đoạn trước đó, có thể đảm bảo được xuất khẩu đường của Brazil vẫn sẽ tiếp tục duy trì mở mức cao trong thời gian tới.
5. Giá đầu vào giảm mạnh khiến giá phân ure tại khu vực Trung Đông – Biển Đen cũng giảm theo. Trong 1 tháng gần nhất, giá ure khu vực này đã giảm gần 10%, tác động kém tích cực đến thị trường phân bón thế giới.
Việt Nam
6. Tỷ giá tăng có phải là yếu tố đang lo ngại đối với thị trường ở thời điểm hiện tại không? Theo tôi là không. Hệ số tương quan (100 phiên) của tỷ giá Đô và Vnindex đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, nhưng là theo chiều thuận, cho thấy những ảnh hưởng của tỷ giá đến thị trường trong thời gian gần đây là không đáng kể.
7. Quan trọng: mức định giá của thị trường không đắt, thậm chí vẫn còn tương đối rẻ dù Vnindex trải qua một giai đoạn tương đối thăng hoa tính từ đầu năm. Tỷ lệ các mã có PB dưới 1 lần trên HSX vẫn đang ở mức cao, gần 40%.
8. Mức tăng trưởng lợi nhuận ước tính toàn thị trường, được tính toán bởi DataTalk từ 81% vốn hoá doanh nghiệp vẫn đang giữ ở mức trên 20%.
9. Trong khoảng 1 tuần trở lại đây thì xu hướng điều chỉnh của thị trường diễn ra mạnh hơn đối với nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ. Tính từ đầu năm, hiệu suất sinh lời của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn vẫn đang tỏ ra vượt trội hơn so với phần còn lại.
10. Cổ phiếu họ Viettel từng “làm mưa làm gió” giai đoạn trước cũng không thoát khỏi xu hướng điều chỉnh chung của thị trường. Dẫn đầu là VTP với mức giảm đến gần 20% trong 1 tuần.
11. Sau 1 tháng “điều chỉnh kỹ thuật” thì sản lượng thép xây dựng của HPG quay lại mức tăng trưởng cao, đạt 35,1% yoy, với sản lượng 381 nghìn tấn. Sản lượng HRC vẫn duy trì xu hướng tích cực.
12. Thị trường vận tải quốc tế đang dẫn dắt tăng trưởng vận tải hàng hoá của SCS cực kỳ mạnh mẽ, với tốc độ hơn 40% yoy trong tháng 3, bỏ xa các tháng trước đó nếu loại bỏ yếu tố mùa vụ (Tết) của tháng 1.
13. SCS có phải là một món hời? PE hiện tại chỉ hơn 15 lần so với mức lớn hơn 20 lần trước dịch, trong một giai đoạn có thể xem là “First phase of the cycle business”.
Thanhs